Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf _NGUOI_THAY__NHAT_HUY.swf 010_Bong_Hong_Do_copy.png 0003_BAN_TAY_EM__XUAN_QUYNH.swf GUI_NGUOI_PHU_NU_TOI_YEU.swf CUUNON_CHUC_TET.swf 01_CHUC_MUNG_2011_.jpg KY_NIEM_TRUONG_XUA.swf Chuc_mung_2011.swf Yen_cam_hoa.jpg Lienkhuctrung_thu.swf Sinh_nhat.jpg Ben_van_tinh_yeu.mp3 Gap_mat_thay_Khoa_tai_Ha_Noi.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf Uan_mua_xuan_uyen_bong_chuyen.swf KdungHN.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý vị đến với Nguyễn Kim Dung - Yêu văn và dạy văn..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Để bài giảng thực sự là những câu chuyện của cuộc sống!

     

     Từ  6 – 8/7/2009, tại Hải Phòng, Dự án phát triển giáo dục THCS II  chủ trì phối hợp với Cục Nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục và Vụ Giáo dục Trung học tổ chức triển khai kế hoạch tập huấn hè cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh môn Giáo dục công dân (GDCD) và Hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL). Tại đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với cô giáo Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng trường THCS Bạch Đằng (Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) và thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân của trường.

    Sáng tạo hiệu quả tạo thành công giáo dục
    Sáng tạo hiệu quả tạo thành công giáo dục
    * Thưa cô Phạm Thị Huệ, với tư cách là người quản lí, cô có ý kiến gì về việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực cho học sinh?
     
    Cô Phạm Thị Huệ: Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, Phòng Giáo dục Quận 3. trường THCS Bạch Đằng là một trong 156 trường THCS tham gia thí điểm chương trình SGK của Bộ GD&ĐT từ năm 2001.  Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Bạch Đằng luôn làm tốt công tác giảng dạy của mình. Từ ngày Bộ Giáo dục phát động Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nhà trường đã nhiệt tình ủng hộ phong trào này. Nhà trường đã tổ chức các lớp tập huấn để cho giáo viên hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng ngôi trường thân thiện từ đó giúp thầy cô gần gũi, chia sẻ với học sinh và chính học sinh là động lực giúp giáo viên có những bài giảng hay. Thực chất việc đổi mới phương pháp dạy học đã được Ban Giám hiệu nhà trường khuyến khích giáo viên thực hiện từ nhiều năm học trước với tất cả các bộ môn. Đến nay tất cả giáo viên của nhà trường đang sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, nhất là môn học GDCD và HĐNGLL.
     
    * Thưa cô, Ban lãnh đạo nhà trường đã làm thế nào để biết được giáo viên của mình có sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trên lớp hay không?
     
    Cô Phạm Thị Huệ: Tôi cùng với Ban giám hiệu đã đề ra phương pháp là dự giờ tất cả các giáo viên trong trường. Ban Giám hiệu dự giờ dạy của các giáo viên và giáo viên dự giờ của giáo viên. Từ đó thảo luận, nhận xét để rút kinh nghiệm cho từng giáo viên. Qua những lần như thế giáo viên đã ngày càng có những bài giảng tốt hơn, thu hút học sinh hơn. Chúng tôi còn đặc biệt khuyến khích các giáo viên có các sáng kiến kinh nghiệm. Riêng năm học vừa qua, trường tôi đã có 18 sáng kiến kinh nghiệm. Chúng tôi tiến hành chấm và khen thưởng cho những sáng kiến kinh nghiệm thiết thực. Mỗi sáng kiến kinh nghiệm từ 100.000 đến 150.000đ. Tuy số tiền không lớn nhưng đã động viên các giáo viên rất nhiều.
     
    * Thưa cô, với một trường THCS, để có thể khen thưởng cho các sáng kiến kinh nghiệm, nhà trường lấy kinh phí từ đâu?
     
    Cô Phạm Thị Huệ: Nhà trường đã trích từ quỹ phúc lợi và do cha mẹ học sinh thấy đó là thực sự có ích cho việc học của con em mình nên đã đóng góp cùng với nhà trường. Tôi nghĩ đây là việc mà tất cả các Hiệu trưởng khác nên làm để khuyến khích giáo viên của trường mình.
     
    * Ngoài việc khen thưởng, Ban Giám hiệu nhà trường đã làm thế nào để luôn động viên, khuyến khích giáo viên của mình dạy học sáng tạo?
     
    Cô Phạm Thị Huệ: Nhà trường chúng tôi đã luôn luôn động viên, khuyến khích các giáo viên tự tìm tòi, sáng tạo trong dạy học. Chúng tôi chỉ đạo các giáo viên không phải lúc nào cũng rập khuôn theo đúng sách Hướng dẫn giáo viên. Sách hướng dẫn là tài liệu tham khảo gợi ý giúp các thầy cô bước đầu biết cách dạy của bài học và giáo viên phải có sự sáng tạo của mình thêm. Nhà trường khuyến khích các giáo viên tự tìm, tự sưu tầm tư liệu bằng nhiều nguồn khác nhau. Có lần Thầy Tuấn Anh dạy xong bài “Biết ơn” nói về tình thương yêu của cha mẹ đối với con cái có đến xin ý kiến tôi là khi dạy xong thì các học trò khóc quá trời, vậy thì có nên dạy tiếp hay không? Tôi trả lời thầy Tuấn Anh là cứ để cho học trò tự thể hiện cảm xúc của mình, từ đó hiểu được tâm tư tình cảm của từng học trò mà có định hướng đúng đắn. Bên cạnh đó chúng tôi tạo được một tập thể cán bộ, giáo viên thực sự đoàn kết, sẵn sàng quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi không những chỉ sáng tạo trong giảng dạy mà còn phải sáng tạo trong quản lí để học trò được hưởng tất cả những gì tốt đẹp nhất của các thầy cô!

    * Thưa thầy Trần Tuấn Anh, môn Giáo dục công dân từ trước đến nay luôn được quan niệm là một môn khó, khô và … khổ. Tạ sao thầy lại chọn môn học này để đổi mới phương pháp dạy học?
     
    Thầy Trần Tuấn Anh: Bộ môn GDCD ở trường THCS có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng, bởi vì nó không chỉ cung cấp cho người học những kiến thức về đạo đức, pháp luật mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách con người, giúp học sinh biết phân biệt được lẽ phải trái, biết tôn trọng bản thân và người khác, biết sống trung thực, khiêm tốn, dũng cảm, biết yêu thương và vị tha. Đặc biệt, những kiến thức của môn GDCD giúp các em hình thành những kĩ năng sống cơ bản để vững vàng bước vào đời, ý thức tổ chức kỉ luật, có thái độ đúng đắn trong việc nhận thức và chấp hành pháp luật. Vậy nhưng thực trạng đặt ra đối với môn học này là có rất nhiều phụ huynh học sinh chưa nhận thức hết được tầm quan trọng của môn học, cho rằng đây là môn học phụ nên ít quan tâm, ít đầu tư thích đáng cho việc học. Phần lớn học sinh tỏ ra hững hờ, thiếu nghiêm túc đối với môn học này nên chỉ học tủ, học vẹt chỉ đủ lấy điểm đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi mà thôi. Chính tầm quan trọng của môn học đã thôi thúc tôi cần phải có sự thay đổi phương pháp dạy học để tạo sự hứng thú cho học sinh, để học sinh thực sự thấy yêu thích môn học này.
     
    * Thầy đã làm thế nào để học sinh hứng thú tham gia môn học của mình đến vậy?
     
    Thầy Trần Tuấn Anh: Được sự tạo điều kiện thuận lợi, sự chỉ dẫn tận tình của Ban Giám hiệu và sự ủng hộ của các đồng nghiệp tôi đã bắt tay vào xây dựng các phương pháp đổi mới môn học. Chương trình, SGK đã tạo điều kiện khá tốt cho giáo viên và học sinh dạy học sáng tạo. Để làm phong phú thêm những kiến thức đã có trong SGK, tôi đã sưu tầm thêm những hình ảnh trực quan sinh động, những đoạn nhạc, đoạn phim, những câu chuyện gần gũi với cuộc sống làm tư liệu. Với chủ đề của từng bài học, tôi gợi ý cho các em dựng tiểu phẩm mà phần kịch bản do các em tự viết, sau đó tôi đọc lại, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh hơn. Các em sẽ tự phân vai cho nhau và tự diễn những tình huống đó, các bạn trong lớp cùng nhau giải quyết và giáo viên sẽ là người nhận xét, chốt lại vấn đề. Với việc sử dụng phương pháp trò chơi phương pháp nêu gương người thật, việc thật để các em được trực tiếp chơi, tận mắt chứng kiến, trò chuyện với những tấm gương chân thật ở ngoài đời. Bên cạnh đó còn có các tiết học ngoại khóa giúp định hướng đúng cho nhận thức của các em. Nói thì ít nhưng khi thực tế tôi và các giáo viên đã phai bỏ rất nhiều công sức để có thể dạy học sáng tạo thực sự. Sự hào hứng  tham gia vào các hoạt động trên lớp và ngoại khóa của các em càng là động lực thúc đẩy tôi làm tốt hơn nữa hoạt động của mình.
     
    * Là một thầy giáo tâm huyết với nghề, theo thầy thì đợt tập huấn dạy học môn GDCD và hoạt động ngoài giờ lên lớp này có ý nghĩa thế nào đối với việc dạy học học tích cực cho học sinh ?
     
    Thầy Trần Tuấn Anh: Đợt tập huấn này theo tôi thì thực sự rất có ý nghĩa. Học viên đều là giáo viên cốt cán bộ môn GDCD và HĐNGLL của 21  tỉnh phía Bắc đến đây không những được nghe các nhà khoa học giảng bài mà còn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các nhà khoa học với các học viên và giữa các học viên với nhau, từ đó mỗi người có những sáng kiến tốt nhất của mình về phổ biến cho giáo viên trong tỉnh mình. Từ đó biến môn GDCD và HĐNGLL đạt được hiệu quả cao nhất, tạo được cảm xúc cho học sinh, để mỗi bài học thực sự là một câu chuyện của cuộc sống, hướng các em đến những điều hay, lẽ phải. Chắc chắn rằng không chỉ tôi mà nhiều thầy cô môn GDCD và những môn học khác cũng rất tận tâm với nghề, luôn tìm tòi, đổi mới và vận dụng sáng tạo các phương pháp giảng dạy để làm cho việc học tập các bộ môn nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả cao, góp phần tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục trong nhà trường hiện nay, để nhà trường thực sự là nhà trường thân thiện.
     
    Vinh dự được trả lời phỏng vấn nhân dịp khai trương báo điện tử Giáo dục và Thời đại, xin chúc mỗi thầy cô giáo và các em học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui như mong đợi của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT!
    ·  
    Xin cảm ơn cô Phạm Thị Huệ và thầy Trần Tuấn Anh!
    Thực hiện: Đặng Huế

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Kim Dung @ 11:01 10/07/2009
    Số lượt xem: 710
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến