Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf _NGUOI_THAY__NHAT_HUY.swf 010_Bong_Hong_Do_copy.png 0003_BAN_TAY_EM__XUAN_QUYNH.swf GUI_NGUOI_PHU_NU_TOI_YEU.swf CUUNON_CHUC_TET.swf 01_CHUC_MUNG_2011_.jpg KY_NIEM_TRUONG_XUA.swf Chuc_mung_2011.swf Yen_cam_hoa.jpg Lienkhuctrung_thu.swf Sinh_nhat.jpg Ben_van_tinh_yeu.mp3 Gap_mat_thay_Khoa_tai_Ha_Noi.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf Uan_mua_xuan_uyen_bong_chuyen.swf KdungHN.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý vị đến với Nguyễn Kim Dung - Yêu văn và dạy văn..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Trường THCS An Khánh
    Người gửi: Phạm Thị Nhài (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:54' 14-11-2009
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 96
    Số lượt thích: 0 người
    CHàO MừNG CáC thầy cô giáo về Dự giờ
    trường thcs an khánh
    hóa học lớp 9
    Giáo viên: Đỗ Thị Thanh Tuyền
    Năm học :2009-2010
    Câu hỏi 1 : Em hãy trình bày tính chất hóa học của kim loại ?
    Kim loại + Oxi Oxit
    Kim loại + Phi kim khác Muối
    Kim loại + Dd Axit Muối + Khí Hidro
    Kim loại + Dd Muối Muối mới + Kim loại mới
    to
    to
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    I/ Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào?
    1. Thí nghiệm 1:
    Cho đinh sắt vào ống nghiệm 1 chứa dung dịch CuSO4 và cho mẩu dây đồng vào ống nghiệm2 chứa dung dịch FeSO4
    Hiện tượng:
    - Ống nghiệm 1: có chất rắn màu đỏ bám ngoài đinh sắt
    - Ống nghiệm 2: không có hiện tượng.
    Quan sát hiện tượng, nhận xét, viết phương trình hóa học kết luận?
    Tiết 23 Dãy họat động hóa học của kim loại
    Ống nghiệm 1: Sắt đã đẩy Đồng ra khỏi dung dịch muối đồng.
    Ống nghiệm 2: Đồng không đẩy được sắt ra khỏi dd muối sắt.
    Kết luận: - Sắt hoạt động hóa học mạnh hơn Đồng
    - Ta xếp sắt đứng trước đồng: Fe , Cu
    *phương trình phản ứng
    Fe ( r ) + CuSO (dd)
    4
    Cu
    SO (dd)
    4
    (trắng xám)
    (xanh lam)
    (lục nhạt)
    (đỏ)
    +
    Fe
    ( r )
    Từ thí nghiệm trên, em hãy so sánh mức độ hoạt động hóa học của sắt và đồng?
    Giải thích:
    I/ Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào?
    1. Thí nghiệm 1: Sắt mạnh hơn Đồng. Xếp: Fe, Cu
    Cho mẩu dây đồng vào dung dịch AgNO3 và cho mẩu dây bạc vào dung dịch CuSO4
    Hiện tượng:
    - Ống nghiệm 1: có chất rắn màu xám bám ngoài dây đồng.
    - Ống nghiệm 2: không có hiện tượng.
    2. Thí nghiệm 2:
    Tiết 23 Dãy họat động hóa học của kim loại
    Quan sát hiện tượng,nhận xét,
    viết phương trình hóa hoc,kết luận?
    Ống nghiệm 1: Đồng đã đẩy Bạc ra khỏi dung dịch muối bạc.
    Ống nghiệm 2: Bạc không đẩy được đồng ra khỏi dd muối đồng.
    Kết luận: - Đồng hoạt động hóa học mạnh hơn Bạc
    - Ta xếp Đồng đứng trước Bạc: Cu , Ag
    Cu ( r ) + AgNO (dd)
    3
    Ag
    NO (dd)
    3
    (đỏ)
    (không màu)
    (xanh lam)
    (xám)
    +
    Cu
    ( )
    2
    2
    2
    ( r )
    Từ thí nghiệm trên, em hãy so sánh mức độ họat động hóa học của bạc và đồng?
    Giải thích:
    Hiện tượng:
    - Ống nghiệm 1: có nhiều bọt khí thoát ra.
    - Ống nghiệm 2: không có hiện tượng.
    2. Thí nghiệm 2: Đồng mạnh hơn Bạc.Xếp: Cu , Ag
    3. Thí nghiệm 3:
    Cho đinh sắt và lá đồng vào 2 ống nghiệm riêng biệt đựng dung dịch HCl
    I/ Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào?
    1. Thí nghiệm 1: Sắt mạnh hơn Đồng.Xếp Fe , Cu
    Quan sát hiện tượng,nhận xét,
    viết phương trình hóa hoc,kết luận?
    Tiết 23 Dãy họat động hóa học của kim loại
    Ống nghiệm 1: Sắt đã đẩy được Hidro ra khỏi dung dịch axit.
    Ống nghiệm 2: Đồng không đẩy được Hidro ra khỏi dd axit.
    Kết luận: - Ta xếp Sắt đứng trước Hidro và Đồng đứng sau Hidro: Fe , (H), Cu
    Fe ( r ) + HCl (dd)
    H
    Cl (dd)
    2
    (không màu)
    (lục nhạt)
    +
    2
    2
    ( k )
    Fe
    Từ thí nghiệm trên, em hãy so sánh mức độ hoạt động hóa học của sắt và đồng?
    Giải thích:
    - Cốc 1 : natri nóng chảy và tan dần, dung dịch có màu đỏ.
    - Cốc 2: không có hiện tượng.
    3. Thí nghiệm 3: sắt đẩy được hydro ra khỏi dd axit, còn đồng thì không. Xếp: Fe , (H) , Cu
    4. Thí nghiệm 4:
    cho mẩu Natri và đinh Sắt vào 2 cốc riêng biệt đựng nước cất có thêm vài giọt dd Phenolphtalein
    2. Thí nghiệm 2: đồng mạnh hơn Bạc. Xếp: Cu , Ag
    I/ Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào?
    1. Thí nghiệm 1: sắt mạnh hơn Đồng. Xếp: Fe , Cu
    Hiện tượng:
    Tiết 23 Dãy họat động hóa học của kim loại
    Quan sát hiện tượng,nhận xét,
    viết phương trình hóa hoc,kết luận?
    - Cốc 1: Natri đã phản ứng với nước sinh ra dd Bazơ nên làm dd Phenolphtalein không màu chuyển sang màu đỏ.
    - Cốc 2: Sắt không tác dụng được với nước
    Na ( r ) + H O ( l )
    +
    2
    ( k )
    2
    2
    Kết luận: - Natri hoạt động hóa học mạnh hơn Sắt
    - Ta xếp Natri đứng trước Sắt: Na , Fe
    H
    OH (dd)
    Na
    2
    2
    Từ thí nghiệm trên, em hãy so sánh
    mức độ hoạt động hóa học của Natri và sắt?
    Giải thích:
    4. Thí nghiệm 4: Natri mạnh hơn Sắt.Xếp: Na , Fe
    Na , Fe, (H) , Cu , Ag
    3. Thí nghiệm 3: Sắt đẩy được hydro ra khỏi dd axit, còn đồng thì không.Xếp: Fe , (H) , Cu
    2. Thí nghiệm 2: Đồng mạnh hơn Bạc.Xếp: Cu , Ag
    I/ Dãy hoạt động hóa học của kim loại được xây dựng như thế nào?
    1. Thí nghiệm 1: Sắt mạnh hơn Đồng.Xếp: Fe , Cu
    Tiết 23 Dãy họat động hóa học của kim loại
    Qua 4 thí nghiệm , em hãy sắp xếp các
    kim loại trên theo mức độ hoạt
    động hóa học giảm dần?
    II/ Ý nghĩa của dãy hoạt động hóa học :
    I/ Dãy hoạt động hóa học của kim loại
    K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Ag, Au
    Từ trái sang phải, mức độ hoạt động hóa học của kim loại thay đổi như thế nào?
    1.Mức độ hoạt động hóa học của các kim loại giảm dần từ trái sang phải.
    Kim loại ở vị trí nào thì phản ứng với nước ngay ở nhiệt độ thường?
    2.Kim loại đứng trước Mg thì phản ứng với nước ngay ở nhiệt độ thường.
    Kim loại ở vị trí nào thì tác dụng với dung dịch axit?
    3. Kim loại đứng trước hydro thì phản ứng với 1số dung dịch axit, giải phóng khí hydro.
    Kim loại ở vị trí nào thì đẩy được kim loại ra khỏi dung dịch muối?
    4. Kim loại đứng trước(trừ Na,K, …)đẩy kim loại đứng sau ra khỏi dd muối
    Tiết 23 Dãy họat động hóa học của kim loại
    II/ Ý nghĩa của dãy hoạt động hóa học :
    I/ Dãy hoạt động hóa học của kim loại
    K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Ag, Au
    Từ trái sang phải, mức độ hoạt động hóa học của kim loại thay đổi như thế nào?
    1.Mức độ hoạt động hóa học của các kim loại giảm dần từ trái sang phải.
    Kim loại ở vị trí nào thì phản ứng với nước ngay ở nhiệt độ thường?
    2.Kim loại đứng trước Mg thì phản ứng với nước ngay ở nhiệt độ thường.
    Kim loại ở vị trí nào thì tác dụng với dung dịch axit?
    3. Kim loại đứng trước hydro thì phản ứng với 1số dung dịch axit, giải phóng khí hydro.
    Kim loại ở vị trí nào thì đẩy được kim loại ra khỏi dung dịch muối?
    4. Kim loại đứng trước(trừ Na,K, …)đẩy kim loại đứng sau ra khỏi dd muối
    Tiết 23 Dãy họat động hóa học của kim loại








    Bài tập 1 : Hãy theo dõi đoạn phim ,rồi sắp xếp các kim loại sau: Liti(Li), Natri (Na), Kali(K), rubidi(Rb) theo mức độ hoạt động hóa học tăng dần?
    Chọn đáp án đúng nhất?
    A.Li,Na,K,Rb
    B.Na,K,Rb,Li.
    C.Rb,K,Na,Li.
    D.Na,Li,Rb,K.
    2. Bài tập 2.
    III.Bài tập
    Bài

    tập

    về

    nhà

    Làm bài tập số 1,2,3,4,5 SGK -54
    Chẩn bị bài : Nhôm.
    Tìm hiểu tính chất vật lí của Nhôm.
    Giờ học đến đây là kết thúc
    Xin trân trọng cảm ơn
    các thầy cô giáo và các em học sinh
     
    Gửi ý kiến